Một bộ phận cấu thành của xe máy một bộ phận có chức năng đảm bảo an toàn cực kỳ quan trọng của xe máy.Đólà phanh đĩa xe máy một trong những...

Các dấu hiệu hư hỏng phanh đĩa

Một bộ phận cấu thành của xe máy một bộ phận có chức năng đảm bảo an toàn cực kỳ quan trọng của xe máy.Đólà phanh đĩa xe máy một trong những bộ phận có cấu tạo khá phức tạp.Sau đây là các dấu hiệu phanh đĩa hư hỏng và cách khắc phuc những hư hỏng đó của phanh đĩa.



Các bộ phận chính của hệ thống gồm đĩa phanh, piston chính và piston con, má phanh, ống dẫn dầu, tay phanh và khay chứa dầu có vạch báo lượng dầu. Bộ phanh đĩa có nguyên lý hoạt động khép kín giữa các bộ phận này với nhau. Nó dùng lực nén của dầu từ khay dầu, qua ống dẫn xuống piston để tác động vào má phanh, tác động trực tiếp lên đĩa phanh.Để đảm bảo phanh đĩa có thể hoạt động tốt nhất và an toàn nhất thì yêu cầu phanh đĩa phải có độ chính xác cao hơn hẳn so với phanh cơ.



Phanh đĩa có độ bám tốt hơn nhiều so với phanh cơ bởi lực tác động của má phanh thẳng góc lên bề mặt đĩa. Do vậy các chi tiết của phanh đĩa yêu cầu phải có độ bền cao: Dầu phanh là loại dầu chuyên dụng, không dùng chung với bất cứ một loại dầu nào khác; piston được tráng xi mạ trên bề mặt; phớt dầu làm bằng cao su đặc biệt, không dò gỉ và hở dầu; đĩa phanh cấu tạo bằng thép; má phanh không có tạp chất và chịu được lực mạnh.

Các bệnh thường gặp trên phanh đĩa theo tình hình thực tế sửa chữa hiện nay.

Má phanh đĩa có tiếng kêu loẹt xoẹt.

Nguyên nhân của hiện tượng trên có thể do các nguyên nhân sau đây: Do đi dưới trời mưa, cát, bụi bám vào đĩa phanh. Khi bóp phanh, má phanh và đĩa phanh tiếp xúc với nhau, gặp lớp bụi cát ở giữa tạo nên tiếng kêu. Mặc dù cấu tạo đĩa phanh và má phanh đều có lỗ và rãnh thoát bụi nhưng nó sẽ không phát huy tác dụng nếu lượng cát, bụi lọt vào quá nhiều. Thêm vào đó là má phanh bị ăn mòn đĩa thép phanh bị cong vênh là nguyên nhân dẫn đến sự phá hủy của hệ thống phanh đĩa.

Vậy cần làm gì để khắc phục vấn đề trên của phanh đĩa.

Để có thể tránh hư hại toàn bộ cho hệ thống phanh đĩa. Dầu và má phanh là 2 phụ kiện thường xuyên phải được bảo dưỡng hoặc thay thế khi cần thiết.

Khi sử dụng phanh đĩa cần chú ý không làm dầu phanh đĩa cạn quá mức có thể làm : làm hư hại piston, mòn mất lớp tráng mạ, không tạo lực và độ kín. Sử dụng dầu phanh chuyên dụng tuyệt đối không sử dụng loại khác để thay cho dầu phanh.

Má phanh mòn không chỉ làm mất độ bám mà còn kéo theo sự hư hại của đĩa phanh. Khi phần phíp (lớp dán vào xương sắt của má phanh) mòn, má phanh khi tiếp xúc với đĩa phanh sẽ tạo nhiệt độ cao, làm cong vênh, mài mòn đĩa phanh.


Một chiếc đĩa phanh loại thường giá khoảng 400 – 500 nghìn đồng. Má phanh dao động từ 40 - 120 nghìn đồng/cặp tùy từng loại. Thay dầu và má phanh dựa trên số km thông thường khoảng 20.000 km thay một lần, nếu là mùa mưa có thể phải thay sớm hơn.


Sử dụng phanh đĩa đúng cách

Bất kể là hệ thống phanh đĩa hay là phanh cơ thì cần phối hợp sử dụng kết hợp hệ thống một cách tốt nhất tuyệt đối không bóp đột ngột hệ thống phanh đĩa dễ gây ngã xe và nguy hiểm cho người lái xe.

Với phanh đĩa, không nên bóp chặt hết quãng đường của tay phanh một cách đột ngột. Nhấp phanh nhẹ theo kiểu bóp, nhả. Tuyệt đối không bóp phanh trước khi vào cua, khi đó, bánh trước bị khựng lại, tay lái nghiêng, xe dễ bị trượt, đổ.

Khi đi dưới trời mưa thì hạn chế sử dụng phanh đĩa nhất có thể thay vào đó hãy sử dụng hệ thống phanh sau của chiếc xe như vậy vừa tránh trơn trượt bánh trước của chiếc xe cũng vừa an toàn cho người  lái xe và tránh hư hại hệ thống phanh đĩa do dính quá nhiều cát.

0 nhận xét:

Liên Kết

Cho thuê máy toàn đạc , Gps 2 tần giá rẻ Gib Việt Nam chuyên cung cấp các loại vòng bi ntn thương hiệu vòng bi uy tín với giá cả cạnh tranh nhất . Thương hiệu vòng bi FAG chính hãng , Đệm Xinh - Đại lý đệm cao su kymdanđệm lò xo chất lượng cao Xe may - xe may dien - xe dap dien