Xe máy là phương tiện đi lại thông dụng hàng ngày.Đối với chị em phụ nữ thì mọi người thường đi xe tay ga do những tiện ích mà nó mang lại.T...

Nguyên lí và những điều cần biết về làm mát xe tay ga


Xe máy là phương tiện đi lại thông dụng hàng ngày.Đối với chị em phụ nữ thì mọi người thường đi xe tay ga do những tiện ích mà nó mang lại.Tuy nhiên phần đông đa số phụ nữ đi xe đều không mấy quan tâm tới việc chăm sóc cho chiếc xe của mình.
Nhiều chiếc xe ga sau khi đi được một thời gian đã có hiện tượng xe bị ỳ, máy có mùi khét, bốc khói ghi ngút, hay chết máy, kim đồng hồ chỉ nhiệt độ nằm ở vạch đỏ… do cạn hoặc hết nước làm mát.

Do thiết kế phức tạp khiến cho người sử dụng khó có thể quan sát được mà khi muốn quan sát họ phải mở nắp bình xăng ra vô cùng bất tiện.


                                              Vị trí két nước làm mát trên xe Honda SCR.

Về nguyên lý hoạt động, nước làm mát hoạt động tuần hoàn, không thất thoát. Nhưng trên thực tế, do sử dụng lâu ngày, các điểm kết nối bị hở, ống cao su bị nứt vỡ, dung dịch làm mát bị rò rỉ hoặc hơi nóng theo đường thông hơi thoát ra ngoài và bị cạn dần.


Ở những chiếc xe ga đã sử dụng lâu năm, khả năng tản nhiệt của két nước kém do bụi bẩn bám vào hoặc do ống dẫn bị đóng cặn, thậm chí bị tắc. Dù lượng nước vẫn còn đầy nhưng kim đồng hồ chỉ nhiệt độ vẫn ở vạch đỏ.

Hoặc ngời nguyên nhân trên thì cũng còn do nhiều lí do khác tác động đến nữa như: Một số trường hợp khác do nắp két nước hoặc hệ thống bơm bị hỏng, dẫn đến nước làm mát không được lưu thông.



                                                   Bình nước làm mát phụ của SCR.

 Phớt trục bơm nước bị rách hoặc toét, làm cho nước bị rò rỉ vào bên trong động cơ khi máy dừng hoạt động đột ngột lúc đang nóng và làm cho lượng nước hết rất nhanh. Hiện tượng này giống như nước tràn vào động cơ, làm axit hóa dầu động cơ dẫn đến giảm độ nhớt của dầu động cơ, khiến động cơ nhanh bị mài mòn.đây là hiện tượng mà khiến bạn  cần phải đưa xe tới cơ sở bảo dưỡng.

Vậy dùng dung dich gì để rửa ? Dung dịch nước làm mát cần kiểm tra và bổ sung sau mỗi lần bảo dưỡng xe định kỳ. Trường hợp bị cạn, hoặc bị tắc, hoặc nước còn đầy nhưng kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ, thì cần đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm mát và rất có thể cần phải sục rửa két nước. 

Chúc bạn lái xe an toàn trên từng cây số.

0 nhận xét:

Liên Kết

Cho thuê máy toàn đạc , Gps 2 tần giá rẻ Gib Việt Nam chuyên cung cấp các loại vòng bi ntn thương hiệu vòng bi uy tín với giá cả cạnh tranh nhất . Thương hiệu vòng bi FAG chính hãng , Đệm Xinh - Đại lý đệm cao su kymdanđệm lò xo chất lượng cao Xe may - xe may dien - xe dap dien